Tin Tức

img_title.png

Đầu tư cổ phiếu dệt may Cần thêm chất vải tốt và bền

Ngày cập nhật: 04-25-2023

ĐẦU TƯ CỔ PHIẾU DỆT MAY CẦN THÊM CHẤT VẢI TỐT VÀ BỀN

Khép lại tuần giao dịch vừa qua, VN-Index giảm tổng cộng 19,75 điểm, HNX-Index giảm 2,63 điểm. Nhà đầu tư nước ngoài bán ròng gần 1.292 tỷ đồng trên cả hai sàn. Dù nhiều nhóm ngành giảm điểm, nhưng tuần qua vẫn ghi nhận một số nhóm cổ phiếu tăng như dầu khí, đường hay dệt may.

Nếu tính từ đầu năm, trong khi VN-Index và HNX đi ngang. VGT đã tăng hơn 12%, ADS tăng 17,8% hay TNG còn tăng 31%. Vậy tại sao những cổ phiếu thuộc nhóm ít được kỳ vọng lại đang tăng vượt thị trường chung?

Câu hỏi lớn của nhiều nhà đầu tư đặt ra với ngành dệt may năm nay là dự báo nhiều thị trường xuất khẩu lớn như Mỹ, châu Âu suy giảm nhu cầu sẽ khiến kết quả kinh doanh của nhiều công ty dệt may sụt giảm. Dù vậy theo một số ý kiến phân tích, khả năng vấn đề ở các thị trường lớn không quá trầm trọng và thị giá nhiều mã cổ phiếu vừa qua đã về vùng hấp dẫn.

Đầu tư cổ phiếu dệt may: Cần thêm “chất vải tốt và bền” - Ảnh 1.

Các chuyên gia cho rằng, đầu tư cổ phiếu ngành dệt may năm nay không nên chỉ đi tìm một "miếng vải đẹp về mẫu mã", mà cần thêm "chất vải tốt và bền". (Ảnh minh họa - Ảnh: Báo Đầu tư)

"Mỹ, châu Âu và Nhật là những thị trường phát triển, thị trường xuất khẩu của chúng ta. Khi nhiều người đều đã nhận diện rủi ro chính tỏ họ đã chuẩn bị cho nó, chuyện gì xảy ra khi những nhà bán lẻ tại Mỹ và EU đang giảm hàng tồn kho do lo ngại suy thoái và kinh tế Mỹ, châu Âu hạ cánh mềm. Nó không suy thoái đến mức như mọi người kỳ vọng, ngược lại những doanh nghiệp đấy lại bật lại tăng rất mạnh", ông Đào Phúc Tường, nhà đầu tư chuyên nghiệp, nêu quan điểm.

"Năm ngoái tháng 1, phần lớn các doanh nghiệp ký hợp đồng đến tháng 9. Tháng 1 họ suy giảm chút thì họ ký đến tháng 6, chứng tỏ họ không thiếu đơn. Năm nay có thuận lợi so với năm ngoái là giá bông giảm rất nhiều, câu chuyện quản trị hàng tồn kho của họ có thể đánh bật lại lợi nhuận. Ngoài ra là chi phí vận tải, năm ngoái có những thời điểm doanh nghiệp dệt may phải giao hàng bằng máy bay, bây giờ chỉ cần cước tàu biển giảm mạnh, trong nguy luôn có cơ", ông Vũ Duy Khánh, Giám đốc Phân tích Đầu tư, Công ty CP Chứng khoán SmartInvest, cho biết.

Một số doanh nghiệp dệt may cho biết, doanh thu và lợi nhuận tháng 1 đã vượt kế hoạch đề ra, đơn hàng quý I, II vẫn đảm bảo. Thách thức đúng là có nhưng doanh nghiệp vẫn có giải pháp để duy trì tăng trưởng trong năm 2023

Năm nay là một bức tranh không phải toàn màu xám với doanh nghiệp xuất khẩu dệt may, nhưng nó là bức tranh mang tính phân hóa. Một số doanh nghiệp vẫn xoay sở ổn, nhưng có những doanh nghiệp nhận đơn hàng từ các đối tác nhỏ sẽ có phần bấp bênh hơn.

Các chuyên gia cho rằng, đầu tư cổ phiếu ngành dệt may năm nay không nên chỉ đi tìm một "miếng vải đẹp về mẫu mã", mà cần thêm "chất vải tốt và bền" để có khả năng chống chịu với điều kiện "thời tiết" thất thường. "trích dẫn từ vtv.vn"

Đầu tư cổ phiếu dệt may Cần thêm chất vải tốt và bền

Đầu tư cổ phiếu dệt may Cần thêm chất vải tốt và bền

Đầu tư cổ phiếu dệt may Cần thêm chất vải tốt và bền

Đầu tư cổ phiếu dệt may Cần thêm chất vải tốt và bền

Đầu tư cổ phiếu dệt may Cần thêm chất vải tốt và bền
Đầu tư cổ phiếu dệt may Cần thêm chất vải tốt và bền
Chát với chúng tôi